Hệ sơn cho tàu biển

Sơn cho tàu biển

Sơn tàu biển đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ tàu khỏi tác động khắc nghiệt của môi trường biển. Việc lựa chọn và sử dụng sơn phù hợp có thể giúp kéo dài tuổi thọ tàu, giảm chi phí bảo trì và đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn.

1. Chức năng:

  • Bảo vệ: Sơn tạo ra một lớp rào chống thấm nước, tia UV, hóa chất và các tác nhân ăn mòn khác.
  • Chống rỉ sét: Sơn bảo vệ kim loại khỏi bị rỉ sét, giúp kéo dài tuổi thọ tàu.
  • Chống bám rong rêu: Sơn có khả năng chống bám rong rêu, giúp giảm thiểu lực cản nước và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Thẩm mỹ: Sơn mang lại vẻ ngoài đẹp mắt cho tàu.

2. Phân loại:

  • Theo chức năng:
    • Sơn lót: Tạo lớp nền bám dính tốt cho các lớp sơn khác.
    • Sơn chống rỉ: Bảo vệ kim loại khỏi bị rỉ sét
    • Sơn phủ: Lớp sơn hoàn thiện, có chức năng bảo vệ và thẩm mỹ
    • Sơn chống hà: Ngăn chặn sự phát triển của hà, một loại sinh vật biển có thể bám vào tàu và gây hư hại
  • Theo thành phần:
    • Sơn Epoxy: Chống ăn mòn tốt, độ bền cao, chịu được môi trường khắc nghiệt.
    • Sơn Alkyd: Giá thành rẻ, dễ thi công, phù hợp cho các khu vực nội thất.
    • Sơn Polyurethane: Chống mài mòn tốt, độ dẻo dai cao, thích hợp cho các khu vực chịu tải trọng cao.

3. Lựa chọn sơn:

  • Loại tàu: Tàu chở hàng, tàu du lịch, tàu cá... có những yêu cầu khác nhau về sơn.
  • Môi trường hoạt động: Tàu hoạt động trong môi trường nước mặn, nước ngọt hay nước lợ cần có loại sơn phù hợp.
  • Điều kiện thi công: Khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm... ảnh hưởng đến việc thi công sơn.
  • Kinh phí: Giá thành của các loại sơn khác nhau.

4. Thi công sơn:

  • Chuẩn bị bề mặt: Bề mặt cần được làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, rỉ sét và các tạp chất khác.
  • Thi công: Sơn được thi công bằng cọ, lăn hoặc phun.
  • Bảo dưỡng: Sơn cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hiệu quả.

Trên đây là tổng quan về sơn tàu biển nhắm phân loại một số khái niệm cơ bản về chúng loại sơn và chủng loại tàu. Để tăng cường tính hiệu quả bảo về và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng định kỳ hàng năm. chúng ta còn có nhiều tiêu chí đánh giá khác để lựa chọn hệ sơn

1. Hệ sơn chống hà cho tàu biển với chu kỳ lên dock 3 năm hoặc 5 năm 

Theo yêu cầu từ cơ quan đăng kiểm tàu sau khi hoạt động 3 hoặc 5 năm sẽ lên đà/ dock để kiểm tra kỹ thuật và chủ tàu thường thực hiện việc sơn sửa theo đúng chu kỳ đó. Với tàu có chu kỳ sữa chữa 5 năm thì hệ sơn chống hà thường yêu cầu loại tốt và độ dày sơn thường cao hơn các kỳ lên dock 36 tháng hay 24 tháng. Do do chúng tôi thường căn cứ vào chu kỳ lên dock/ đà để tư vấn chủ tàu hệ sơn phù hợp nhằm đảm bảo kỹ thuật và đạt hiệu quả kinh tế. 

Tham khảo hệ sơn chống hà 3 năm 

- Jotamastic 80 Alu

- Safeguard Universal ES

- Seaforce Shield, Dark Red 

2. Sơn bảo dưỡng thường xuyên. 

Các khu vực thường được bảo dưỡng thường xuyên như cabin, hầm hàng, boong do bị rỉ, sét do tiếp xúc hóa chất, va chạm cơ học, nhiệt và tia UV đồng thời cũng duy trình tính thâm mỹ cho tàu. 

Các chủ tàu thường có thói quen sử dụng sơn 1 thành phần gốc Alkyd (do dễ thi công) để bảo dưỡng cho đội tàu công ty. chúng ta có thể thấy các hệ sơn có thương hiệu thường gặp cho cabin, buồng máy và các lối đi trên boong

Jotun Alkydprimer QD 

Pilot II 

3. Hầm hàng

Sơn cho hầm hàng tàu biển là loại chịu được mài mòn, va chạm cơ học, chịu được môi trường ngâm nước và một số hóa chất có nồng độ loãng được sinh ra trong quá trình chờ hàng (như gỗ, tạp chất công nghiệp, hoặc rò rỉ từ các thiết bị chữa). Bởi vậy cần lựa chọn hệ sơn cho hầm hàng với nhiều đặc tính kỹ thuật chịu được môi trường khắc nghiệt. Bên cạnh đó, việc dễ thi công cũng là yếu tố quan trọng nhằm hạn chế thời gian bảo dưỡng của thủ thủ và thời gian neo đậu. Từ các yếu tố nêu trên Jotun đã phát triển các sản phẩm chuyên bảo dưỡng cho hầm hàng như

Jotafix Epoxy Primer 

Jotaguard 660 

Jotamastic 80 

các sản phẩm trên đều thông dụng và dễ dàng mua được tại các cảng Bà rịa Vũng Tàu, Sài gòn, cát lái, Hải Phòng 

Liên hệ mua hàng sơn tàu biển: 

Mr Tùng 

mob: 0908028553

Email: tungnc@sonmiennam.vn 

 
top